(RBSO) การแสดงดนตรีนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 2560 : Boris Belkin plays Sibelius

คอนเสิร์ต

(RBSO) การแสดงดนตรีนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 2560 : Boris Belkin plays Sibelius

  • calendar-sale-white

    วันเปิดจำหน่าย วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560, 10:00 น.

แชร์
(RBSO) การแสดงดนตรีนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 2560 : Boris Belkin plays Sibelius

ผังการแสดง & รอบการแสดง

วันที่แสดง
เวลา
วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2560

ส่วนลด

  • ลด 50% 2 ท่าน สำหรับนักเรียนและนักศึกษา
  • ชำระผ่านบัตรเครดิต เดบิต ธนาคารกรุงเทพ (VISA / Master) รับส่วนลด 20%
  • ลูกค้าทรู รับส่วนลด 20% 4 ท่าน *878*6254#  ตั้งแต่  26/9/17 - 28/11/2017

รายละเอียด

Boris Belkin Plays Sibelius




มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม จัดคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร  รายการ “Boris Belkin plays Sibelius” เชิญศิลปินเดี่ยวไวโอลินชื่อดังชาวรัสเซีย  บรรเลงกับวง Royal Bangkok Symphony Orchestra(RBSO)

รายการเริ่มด้วยเพลงโหมโรง “A Midsummer Night’s Dream”  ของเมนเดลโซน  ตามด้วย Violin Concerto in D minor ของซิเบเลียส  เดี่ยวไวโอลินโดย บอริส เบลคิน (Boris Belkin) ปิดท้ายด้วยบทซิมโฟนีหมายเลข 5 ของไชคอฟกี อำนวยเพลงโดย มิเชล ทิลคิน (Michel Tilkin) ผู้อำนวยเพลงชาวเบลเยี่ยม โดยความสนับสนุนของบี.กริม, Bangkok Bank, Bangkok Dusit Medical Services (BDMS), Mercedes-Benz และ True Corporation   กำหนดแสดงวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายนนี้  เวลาสองทุ่ม  ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เพลงเด่นคือไวโอลินคอนแชร์โต  ผลงานแนวโรแมนติคที่ผสมผสานดนตรีชาตินิยม ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่นิยมทั่วยุโรปในยุคนั้น นอกจากจะเป็นคอนแชร์โตที่มีแนวเดี่ยวไวโอลินที่ลึกซึ้งและไพเราะ แสดงออกถึงความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ ได้อย่างงดงามแล้ว  ยังเป็นไวโอลินคอนแชร์โตที่เล่นยากมากที่สุดบทหนึ่ง ท้าทายฝีมือศิลปินเดี่ยวที่ต้องมีฝีมือเป็นเลิศ  ปิดท้ายด้วยซิมโฟนีหมายเลข 5 ของไชคอฟสกี ซึ่งประพันธ์ขึ้นโดยมีทำนองที่หลากหลาย ให้ความรู้สึกอารมณ์ต่างๆ อาทิ ความสดใส  ความหม่นหมอง เหนื่อยหน่ายในชีวิต โดยเฉพาะทำนองที่เป็นเสมือนตัวแทนของ ‘ชะตากรรม’ (fate)  เดี่ยวโดยฮอรน์ งดงามไพเราะมีชื่อเสียงมาก  ซึ่งทำนองนี้จะหวนกลับมาในตอนจบอย่างสง่างาม  แสดงถึงความรู้สึกของผู้ประพันธ์ที่มีจิตใจเข้มแข็ง ไม่ยอมคุกเข่าให้แก่ชะตากรรม 

บอริส เบลคิน ศิลปินเดี่ยวไวโอลินระดับโลกชาวรัสเชีย   ได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในบรรดาศิลปินเดี่ยวไวโอลินเพียงไม่กี่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันที่เล่นคอนแชร์โตของซิเบเลียสได้อย่างยอดเยี่ยม  บอริสเป็นเด็กอัฉริยะที่เริ่มแสดงเดี่ยวทั่วสหภาพโซเวียตตั้งแต่เป็นเยาวชน  ได้รับรางวัลชะเลิศการแข่งขันเดี่ยวไวโอลินรายการ Soviet National Competition for Violin (1973)  เมื่ออายุเพียง 20 ปี  จากนั้นก็ก้าวขึ้นเวทีเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว และย้ายมาพำนักที่ยุโรป มีผลงานแสดงเดี่ยวกับผู้อำนวยเพลงระดับโลกหลายคน อาทิ  Bernstein, Barshai, Metha, Muti, Ozawa, Dutoit, Rattle และ Chung  เคยเดี่ยวกับวงชั้นนำทั่วโลก  อาทิ Boston Symphony, Cleveland Orchestra,  Berlin Philharmonic, Israel Philharmonic, Bavarian Radio Orchestra,  Royal Concertgebouw  ได้บันทึกเสียงไวโอลินคอนแชร์โตของซิเบเลียส อำนวยเพลงโดย Vladmir Ashkenazy กับวง Philharmonia Orchestra  ให้กับค่าย Decca  ได้รับการวิจารณ์ที่ดีมาก  

มิเชล ทิลคิน (Michel Tilkin)  เป็นผู้อำนวยเพลงชาวเบลเยี่ยมที่มีชื่อเสียง  มีผลงานอำนวยเพลงให้กับวงระดับนำหลายวงที่เบลเยี่ยม  ฮอลแลนด์ และเยอรมัน  อาทิ  Nümberger Symphony Orchestra, Thüringer Philharmonic, Limburgs Symphony Orchestra ได้ร่วมงานกับวง RBSO หลายครั้ง