รวมเด็ด 9 ร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง อร่อยจนอยากบอกต่อ!

กินเที่ยว
รวมเด็ด 9 ร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง อร่อยจนอยากบอกต่อ!

ติ่มซำ นับว่าเป็นอาหารยอดนิยมของคนในแถบเอเชีย โดยเฉพาะที่ประเทศฮ่องกง มีติ่มซำเจ้าอร่อยที่โด่งดังมากมายหลายเจ้า

วันนี้ มัชรูมทราเวล จึงคัดมาให้กับ รวม 9 ร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง ที่อร่อยจนอยากบอกต่อ ไป เที่ยวฮ่องกง คราวนี้ต้องจัดให้ครบทุกร้าน!
 
Tim Ho Wan

Cr. timhowan.com
 
ร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง ร้านแรก หลายคนคงคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี เพราะมาเปิดสาขาที่ไทยได้สักพักแล้ว นั่นก็คือ Tim Ho Wan ถึงแม้จะมีสาขาที่ไทยแล้ว แต่ไป เที่ยวฮ่องกง ทั้งทีก็ต้องไปทานรสชาติต้นตำรับให้ได้เลยว่าไหมคะ เพราะที่ฮ่องกงเขาเป็นร้านติ่มซำที่ได้มิชลินสตาร์ แต่แค่บางสาขาเท่านั้นนะ ซึ่ง Tim Ho Wan มีต้นกำเนิดมาจากเชฟ Mak Kwai Pui จากร้านติ่มซำชื่อดังแห่งหนึ่งที่ลาออกมาเปิดร้านของตัวเองที่ Mongkok ในปี 2009 หลังจากนั้นเพียง 1 ปี ร้าน Tim Ho Wan ก็ได้มิชลินสตาร์
 
สำหรับเมนูเด็ดที่มาแล้วต้องสั่งทุกโต๊ะคือ Glue Rice Dumpling คล้ายๆ บ๊ะจ่างห่อใบบัวของบ้านเรา แต่ใหญ่มาก กินคนเดียวไม่หมดแน่นอน ต้องแบ่งกันทานกับคนรู้ใจค่ะ อีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของร้านก็คือ ซาลาเปาไส้หมูแดง ที่รับประกันความเด็ดในรสชาติ แป้งบาง ไส้แน่น เต็มคำ ระวังกินจนลืมอ้วนล่ะ
 
ร้าน Tim Ho Wan สาขา North Point
เวลาเปิด-ปิด : 10.00-21.30 น.
พิกัด :
 
 
Sun Hing

Cr. timeout.com
 
ร้าน Sun Hing คือร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง แบบ local ยามดึกที่ขึ้นชื่อเรื่องซาลาเปาไส้ลาวา เป็นร้านติ่มซำแบบบ้านๆ ลักษณะเป็นตึกแถวห้องเดียว มีเมนูติ่มซำหลากหลาย อร่อย และราคาไม่แพง คนฮ่องกงจึงนิยมไปกินกันเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแม่แต่ดารา นักร้อง คนดังของฮ่องกงด้วย เป็นร้านติ่มซำที่บรรยากาศภายในร้านค่อนข้างวุ่นวาย เพราะร้านแคบและคนเยอะมาก ส่วนใหญ่มักจะต้องมารอคิว แต่ก็รอไม่นานค่ะ เมนูขึ้นชื่อยอดนิยมหนีไม่พ้น ซาลาเปาไส้ลาวา ที่เค้าว่ากันว่าอร่อยที่สุดในฮ่องกง นอกจากนี้ก็จะมี ขนมจีบ, ฮะเก๋า, เกี๊ยวกุ้งทอด ฯลฯ ใครไป เที่ยวฮ่องกง ห้ามพลาดร้านนี้เด็ดขาดเลยนะคะ!
 
ร้าน Sun Hing ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน Kenedy Town
เวลาเปิด-ปิด : 03.00-16.00 น.
พิกัด :
 
 
Mott 32

Cr. theculturetrip.com
 
เปลี่ยนบรรยากาศมากิน ติ่มซำ ฮ่องกง แบบหรูหรากันบ้าง กับร้าน Mott 32 ซึ่งชื่อร้านมีที่มาจากร้านขายของชำเล็กๆ แห่งหนึ่งที่เปิดโดยคนจีนในปี ค.ศ. 1851 ตั้งอยู่เลขที่ 32 Mott Street ในย่านไชน่าทาวน์แห่งมหานครนิวยอร์ก ภายในร้านจึงตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก
 
สำหรับประเภทอาหารของร้าน Mott 32 เป็นอาหารจีนแนว Modern Cantonese โดยมีจุดเด่น อยู่ที่การเน้นวัตถุดิบพรีเมี่ยม อาทิ หมูคุโรบูตะ ล๊อบสเตอร์ เป็นต้น ซึ่งใครที่ชอบกินหมูแดง แนะนำว่าต้องโทรมาสั่งก่อนนะ เพราะเขาใช้หมูดำจากสเปนที่เนื้อนุ่มสุดๆ ราดซอสหวานกลมกล่อม อีกหนึ่งเมนูที่เด็ดดวงไม่แพ้กันคือ ขนมจีบหมูคุโรบูตะและเห็ดแบล็คทรัฟเฟิล ที่ซ่อนไข่นกกะทาไว้ด้านใน เมื่อกัดเข้าไปไข่แดงจะเป็นลาวาข้นเหมือนชีสเหลว ฟินมากจริงๆ ใครไป เที่ยวฮ่องกง แล้วอยากชิมร้านนี้ และนำว่าโทรไปจองล่วงหน้า 1 วันนะคะ
 
เวลาเปิด-ปิด : 12.00-14.30 น. และ 18.00-23.00 น.
โทร : +852 2885 8688
พิกัด :
 
 
Lam Kee
 
Cr. timeout.com
 
ร้าน Lam Kee เป็นร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง ที่ยอดเยี่ยมของตลาด Tai Po เป็นร้าน local ที่บรรยากาศคึกคักไปด้วยผู้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะตอนเช้าๆ จะมีบรรดาสว.(ผู้สูงวัย) ชาวฮ่องกงนิยมมากินติ่มซำและพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างออกรส เพราะติ่มซำที่นี่ราคาไม่แพง สำหรับเมนูที่มาแล้วต้องสั่งก็คือ ซาลาเปาไส้หมูแดง เต้าหู้ และของทอดต่างๆ
 
พิกัด :
 
 
Lei Garden

Cr. dynaimage.cdn.cnn.com
 
ต่อกันที่อีกหนึ่งร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง เก่าแก่และหรูหรา เปิดมาแล้ว 40 กว่าปีและขยายสาขาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเชฟเจ้าของร้านได้เปิดที่แรกที่เมืองกวางโจวประเทศจีน แต่สุดท้ายก็กลับมาเปิดร้านที่บ้านเกิดบนเกาะฮ่องกง Lei Garden เป็นอีกหนึ่งร้านติ่มซำที่ได้ดาวมิชลินเช่นกันในบางสาขา
 
สำหรับเมนูยอดฮิตของที่นี่ก็ได้แก่ ติ่มซำนึ่งต่างๆ ขนมผักกาดเนื้อนุ่ม หมูกรอบ หมูแดงอบน้ำผึ้ง เป็ดปักกิ่ง ที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน นอกจากนี้ยังมีเมนูซุปต่างๆ สลัดเพื่อสุขภาพ และอาหารจานหลักอย่าง ข้าวอบหม้อดิน โจ๊ก หรือบะหมี่ และของหวานอย่าง สาคูมะม่วงเกรปฟรุ๊ต ฯลฯ ให้ได้ลิ้มลองกัน
 
ร้าน Lei Garden สาขา Wan Chai
เวลาเปิด-ปิด : 11.30-15.00 น. และ 18.00-23.00 น.
พิกัด :
 

 
Luk Yu Teahouse

Cr. cntraveler.com
 
ว่ากันว่าถ้ามาฮ่องกงแล้วไม่ได้มากินติ่มซำร้านนี้ถือว่ามาไม่ถึงฮ่องกง! ร้าน Luk Yu Teahouse เป็นร้านแก่แก่ที่สืบทอดความอร่อยมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1933 ร้านนี้เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของย่านเซ็นทรัลเลยก็ว่าได้ สไตล์การแต่งร้านยังคงแบบฮ่องกงดั้งเดิมเอาไว้ ทางร้านเสิร์ฟติ่มซำทั้งวัน กินคู่กับน้ำชารสชาติดั้งเดิมที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เมนูมีทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ถ้ามากินช่วงเช้าจนถึง 11 โมง จะมีบรรดาพนักงานร้านหาบติ่มซำขึ้นบ่า เดินออกมาให้เลือกเลยค่ะ ถือว่าเป็นเสน่ห์และความคลาสสิคของร้านนี้เลย
 
สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ที่มาแล้วต้องสั่งก็คือ ขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปาลูกยักษ์ ซี่โครงหมูอบเต้าซี และข้าวห่อใบบัวโบราณ ทุกเมนูเน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบ และรสชาติอาหารแบบดั้งเดิมที่คุณจะสัมผัสได้จากที่นี่เท่านั้น
 
เวลาเปิด-ปิด : 07.00-22.00 น.
พิกัด :
 

 
Dim Sum Icon

Cr. theculturetrip.com
 
Dim Sum Icon คือร้าน ติ่มซำ ฮ่องกง คาแร็กเตอร์การ์ตูนอันโด่งดัง โดยร้านเป็นที่รู้จักเมื่อนำคาแร็กเตอร์ เจ้าไข่ขี้เกียจ หรือ Gudetama มาเป็นติ่มซำและอาหารสารพัดเมนูที่เสิร์ฟบนโต๊ะ ทั้งน่ารักน่ากิน จึงทำให้ร้านนี้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาแร็กเตอร์การ์ตูนก็จะมีหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ไม่จำเจ อาทิ เครยอนชินจัง, กระต่ายน้อย miffy, Kobitos มนุษย์ลูกพีชสุดกวน, เซเลอร์มูน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอาหารเมนูปกติอีกด้วย สำหรับเมนูซิกเนอเจอร์ของร้านจะเป็น ซาลาเปาไส้ลาวา ที่ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนตัวไหนก็อัดแน่นมาด้วยไส้เต็มคำ เวลากินจะมีกิมมิกให้บีบก้นบ้าง เจาะจมูกบ้าง เพื่อให้เห็นความไส้ทะลักของซาลาเปาการ์ตูนนั่นเองค่ะ
 
เวลาเปิด-ปิด : 11.00-23.00 น.
พิกัด :
 

 
Dim Sum Library
 
Cr. dimsumlibrary.com.hk
 
อีกหนึ่งร้านอร่อยก็คือ Dim Sum Library ที่เสิร์ฟเมนูติ่มซำทั้งวัน ซึ่งเชฟประจำเป็นเชฟที่มาจากร้านระดับมิชลินสตาร์ทั้งนั้น รับประกันความอร่อย การตกแต่งภายในร้านดูหรูหรา ทันสมัย และมีสไตล์เฉพาะตัว ราคาอาจจะแรงกว่าร้านท้องถิ่นไปนิด แต่ก็ถือว่าพอรับได้ค่ะ
 
มาดูที่เมนูอาหารซิกเนเจอร์ของร้านกันดีกว่า เริ่มกันที่ เสี่ยวหลงเปา โดยน้ำซุปข้างในจะรสชาติเปรี้ยวเผ็ด ต่างจากเสี่ยวหลงเปาเจ้าอื่น เผือกทอดไส้ฟัวกราส์ ที่รสชาติแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซึ่งนอกจากจะอร่อยทุกเมนูแล้ว หน้าตายังน่ากินมากๆ เลยด้วย
 
เวลาเปิด-ปิด : 11.30-23.00 น.
พิกัด :
 

 
One Dim Sum

 
ปิดท้ายกันที่ One Dim Sum ใกล้ๆ กับ Flower Market ซึ่งร้านนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย ทางร้านจึงมีภาษาไทยในเมนูและพนักงานก็สามารถพูดไทยได้นิดหน่อย ไม่ต้องกลัวว่าจะสื่อสารกันไม่รู้เรื่องค่ะ ภายในร้านมีจำนวนโต๊ะค่อนข้างจำกัด แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงช่วงเที่ยงนะคะ เพราะอาจจะต้องรอคิวนาน
 
ในส่วนของเมนูซิกเนอเจอร์ แนะนำให้สั่ง ฝั่นโก๋ หน้าตาจะคล้ายๆ ฮะเก๋า แต่ลูกใหญ่ แป้งบางและนุ่มกว่า ไส้แน่นเต็มคำ เนื้อสับนึ่ง ราดซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน ขนมจีบกุ้งเนื้อแน่น หรือจะเป็นพวกของทอดก็อร่อยเพลินทุกเมนู
 
เวลาเปิด-ปิด : 11.00-00.30 น.
พิกัด :
 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel