งดเหล้าเข้าพรรษา ได้อะไร

ไลฟ์สไตล์
งดเหล้าเข้าพรรษา ได้อะไร

“งดเหล้า เข้าพรรษา” ประโยคเด็ดที่หลายคนคุ้นหูมาหลายปี ที่จริงหากตั้งใจเลิกเหล้าก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงเข้าพรรษา

แต่วันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการตั้งใจทำความดี ลด ละ เลิกอบายมุข อย่างเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเริ่มจากลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง งดดื่มตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนในทุกปี หรืองดต่อได้ตลอดชีวิต
 
งดเหล้า พักตับ เข้าพรรษา
 
ในปีนี้ สสส.ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดกิจกรรม วิ่งพักตับ 90 k. 90 days ตับจะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า โดย นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เล่าว่า เข้าพรรษาเป็นช่วงที่หลายคนใช้เป็นโอกาสในการดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว ดูแลกระเป๋าเงิน เพราะที่ผ่านมาใช้จ่ายกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปเป็นจำนวนมาก ถ้าเราใช้โอกาสนี้ในการดูแลร่างกายตัวเอง ดูแลครอบครัว ดูแลกระเป๋าเงินแล้วได้พักตับด้วยก็จะเป็นช่วงที่ดี และถ้าเกิดมันดีก็อยากขอเชิญชวนให้ทำต่อไป ไม่ใช่เฉพาะช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน แต่งดเหล้าตลอดชีวิต กิจกรรมวิ่งพักตับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ให้คนที่อยากดูแลสุขภาพได้เข้ามาร่วม ซึ่งนอกจากชีวิตจะดีแล้ว สังคมก็จะดีด้วย
 
ตับเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกาย แต่เซลล์ตับจะถูกทำลายเมื่อดื่มเหล้า นพ.นรศักดิ์ สุวจิตตานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์อายุรกรรม สถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลพระรามเก้า ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพตับ ว่า เมื่อดื่มเหล้า เซลล์ตับจะกำจัดสารพิษจากแอลกอฮอล์ทำให้ตับสูญเสียการทำงานเกิดไขมันสะสมในตับ เมื่อได้ออกกำลังกาย จะดึงไขมันสะสมไปใช้ทำให้ตับทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยิ่งดื่มมาก เซลล์ตับยิ่งทำงานหนักและถูกทำลายมากขึ้น สารพิษถูกกำจัดได้น้อยลง เอนไซม์สูงขึ้น กลายเป็นตับอักเสบและไขมันแทรกตับ ทุกครั้งที่ดื่ม เซลล์ยิ่งทำงานหนัก จนเกิดภาวะพังผืดและเป็นแผลในเนื้อเยื่อตับ และเป็นตับแข็งและมะเร็งตับในที่สุด
 
“การวิ่งไม่ได้ช่วยเรื่องตับอย่างเดียว แต่ยังช่วยทุกอวัยวะ เช่น หัวใจ ลดน้ำหนัก ความดัน  จึงแนะนำให้ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพราะโรคตับจะไม่แสดงอาการจนกว่าจะเป็นมาก ดังนั้นการงดเหล้าและการออกกำลังกายสม่ำเสมอจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการฟื้นฟูตับ”  นพ.นรศักดิ์ อธิบาย
 
ช่วงเข้าพรรษาสามเดือนนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเปลี่ยนแปลงตนเอง แน่นอนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นย่อมส่งผลดีที่จากตอนแรกแค่ตั้งใจงดเหล้าสามเดือน คุณอาจตัดสินใจงดเหล้าตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้
 
1.ได้รักษาสุขภาพ - เข้าพรรษาถือเป็นช่วงพักดื่ม พักตับ เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้น และให้ตับฟื้นฟู ซ่อมสร้างตัวเอง สร้างเซลล์ใหม่และกำจัดสารพิษจากร่างกาย
 
2. ได้ความรักจากคนรอบข้าง – คนรอบข้างมักห่วงใยสุขภาพของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การงดดื่มเป็นการแสดงออกความรู้สึกที่มีต่อคนรอบข้าง เชื่อมความสัมพันธ์และให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น
 
3.ได้เงินเก็บ - การดื่มคนเดียวหรือหลายคน ก็มีค่าใช้จ่ายสูงในแต่ละเดือน การงดดื่มช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเป็นการเก็บรักษาให้มีเงินเหลือออมมากขึ้น
 
4.ได้ความปลอดภัย – อุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มแล้วขับส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น การงดดื่มช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาทกับคนรอบข้าง
 
เช่นเดียวกับ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่าการงดเหล้า เข้าพรรษา ได้ประโยชน์อย่างน้อยสามส่วน  คือ
 
1. คนที่ลด ละ เลิกได้เอง จะทำให้สุขภาพดีขึ้น ตับได้พักผ่อน แต่ความจริงแล้วตับเป็นเพียงตัวแทนอวัยวะของร่างกาย เพราะแอลกอฮอล์ทำลายทุกอวัยวะ ซึ่งแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุกว่า 200 โรค เข้าพรรษานี้นอกจากพักตับแล้ว ยังพักทุกอวัยวะทำให้สุขภาพดีขึ้น
 
2. ครอบครัว เงินจากการซื้อเหล้าก็เปลี่ยนไปเป็นอาหารที่รับประทานได้ทั้งครอบครัว และซื้อของจำเป็นอื่น ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีเวลาเหลือ เพราะเวลาที่อยู่ในวงเหล้าเปลี่ยนมาให้ครอบครัว ซึ่งหลายครอบครัวบอกว่าช่วงสามเดือนแห่งการเข้าพรรษาถือเป็นเวลาที่มีความสุขที่สุด
 
3. สังคม พบว่าสถิติทางอุบัติเหตุและอาชญากรรมลดลงชัดเจน
 
 
เข้าพรรษานี้ มาพักตับไปด้วยกันนะคะ
 
เรื่องโดย เทียนทิพย์  เดียวกี่ Team Content www.thaihealth.or.th

ให้สัมภาษณ์โดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และ นพ.นรศักดิ์ สุวจิตตานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์อายุรกรรม สถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลพระรามเก้า

ข้อมูลบางส่วนจาก หนังสือคู่มือรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา โดย สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และอินโฟกราฟิก เรื่อง พักดื่ม=พักตับ

ที่มา : สสส.
 
 
เเท็กที่เกี่ยวข้อง : งดเหล้า เข้าพรรษา